Tumitibok, Tumitingala

Ako’y emosyon.
Siyang bumubuhay sa pulang kawalan.
Siyang nagdadala
Ng kislap sa buhay.

Ako’y emosyon.
Umaasa ng lakas
Sa siyang pilit inilalayo.
Ako ay kriminal.

Ako’y emosyon.
Muling bumabalik, muling nabuhay
Buhat nang masilip—
Talang nagniningning.

Ako’y emosyon.
Nandito lamang ako,
Di nakikita, nadarama’t di nakilala.
Patuloy na umaasa.

Ngunit sa isang pagkakataon,
Ang lahat ay magbabago.
Tulad ng paglubog ng araw,
Ika’y naglaho bigla.

Acknowledgment is due to Ang Tulay (Vol XXXIV No. 2, SY 2003-2004), the official Filipino student publication of Benguet State University-Secondary Laboratory School, where the poem was first published.


MyFreeCopyright.com Registered & Protected

Published by

Recis Dempayos

Budding YouTuber / vlogger, occasional blogger, aspiring multimedia artist.

Enjoyed this article? Make your thoughts known by leaving a comment!

